miễn phí giao hàng toàn quốc đơn hàng từ 500,000vnd

Những điều có thể bạn chưa biết về hoa nhung tuyết

Hoa nhung tuyết (edelweiss) có tên khoa học là “Leontopodium alpinum”, đây không phải một bông hoa đơn mà được tạo thành từ 50 đến 500 cụm hoa nhỏ xíu, ở giữa là các đầu hoa màu vàng, xung quanh được bao bọc bởi lá bắc(*) màu trắng phủ lông xếp thành hình ngôi sao. Dù có vẻ ngoài mỏng manh nhưng mỗi bộ phận của Edelweiss đều có khả năng chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết như: thân ngầm chống gió, lá cây ngăn chặn quá trình thoát hơi nước, lông tơ phủ trên bề mặt có cấu trúc chống tia cực tím. Tất cả những đặc điểm trên chính là lý do giúp cho hoa nhung tuyết được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chống lão hóa và chống nắng. 

Ẩn sau vẻ ngoài mỏng manh nhỏ bé là một sức sống vô cùng mãnh liệt giúp hoa nhung tuyết vươn mình trên những ngọn núi cao lạnh giá. 

Bên cạnh Edelweiss hay nhung tuyết là những cái tên quen thuộc, loài hoa này còn sở hữu những tên gọi độc đáo khác bởi cấu tạo đặc biệt của chính nó đã mang đến nguồn cảm hứng cho nhiều người: Wollblume (hoa len), Klein Löwenfuss (bàn chân sư tử), étoile du glacier (ngôi sao của sông băng), étoile d’argent (ngôi sao bạc), v.v.... “Edelweiss” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1785 trong một nghiên cứu của nhà tự nhiên học người Áo, nhưng đến giữa thế kỉ 19 thì cái tên này mới được sử dụng rộng rãi hơn. Trong tiếng Đức, Edelweiss có ý nghĩa chỉ màu trắng cao quý. 

Loài hoa núi này gắn liền với nhiều truyền thuyết bí ẩn mà câu chuyện nổi tiếng nhất là về một chàng trai trẻ đã liều mình trèo lên vách núi cao sừng sững để tìm hoa nhung tuyết cho người phụ nữ anh yêu, để chứng minh tình yêu cũng như lòng dũng cảm mà không phải ai cũng có được. Vào năm 1861, trong tiểu thuyết “Edelweiss”, Berthold Auerbach đã mô tả sự khó khăn trong việc chinh phục loài hoa này, ông cho rằng bất kì ai sở hữu Edelweiss đều chứng tỏ được sự can đảm đáng kinh ngạc. 

Trong bộ phim truyền hình ăn khách Crash Landing on You, hoa nhung tuyết là lời hẹn ước ngọt ngào của cặp đôi chính về ngày tái ngộ trên đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp.

Chưa dừng lại ở đó, hoa nhung tuyết còn được nhiều người tin rằng có sức mạnh về mặt tâm linh. Một số người nông dân Áo cho biết việc đốt hương làm từ Edelweiss có thể xua đuổi được những linh hồn tấn công vật nuôi của họ. Nếu điều đó chưa rõ thực hư thì mặt khác, hoa nhung tuyết mang những lợi ích về y học, thậm chí đối với y học cổ truyền thì đây là một phương thuốc hữu hiệu có thể chữa các bệnh liên quan đến tiêu hóa và hô hấp. Những lợi ích này còn được đề cập trong các tác phẩm văn học như truyện, thơ. Điển hình như “Asterix in Switzerland”, hai nhân vật Asterix và Obelix có sứ mệnh đi tìm hoa edelweiss - được mô tả như những ngôi sao bạc có khả năng giải độc. 

Trong lịch sử, bông hoa này đã từng là một biểu tượng gây tranh cãi khi được sử dụng với mục đích chính trị. Đây không chỉ là loài hoa yêu thích của Adolf Hitler mà còn là tên một chiến dịch do quân đội phát xít Đức tổ chức với mục tiêu đánh chiếm khu vực Kavkaz và vựa dầu ở Baku, diễn ra trong Chiến tranh Xô-Đức. Song, bài hát nổi tiếng “Edelweiss” được sáng tác cho vở nhạc kịch năm 1959 và chuyển thể thành phim Giai điệu hạnh phúc (The Sound of Music) lại là lời tuyên bố của chủ nghĩa yêu nước Áo trước áp lực của Đức Quốc xã.

"Edelweiss, Edelweiss
Every morning you greet me
Small and white
Clean and bright..."

Edelweiss không được sử dụng với mục đích chính trị ở Thụy Sĩ, tuy nhiên nó lại giúp định hình bản sắc dân tộc cho quốc gia này. Dù không phải có mặt độc nhất tại đây, thế nhưng trong mắt bạn bè quốc tế thì hình ảnh loài hoa trắng trên núi tuyết lạnh giá luôn gắn liền với Thụy Sĩ. Khi ngành du lịch nơi đây phát triển mạnh, du khách và những người leo núi đã vô tư mang hoa nhung tuyết về như một vật kỉ niệm cho chuyến đi. Đến năm 1878, bang Obwalden ra lệnh cấm các hành vi hái và đào gốc Edelweiss, đưa loài hoa này vào nhóm các thực vật cần bảo vệ. 

Mặc dù hoa nhung tuyết không phải là loài cây hiếm hay có nguy cơ tuyệt chủng, nhưng sự huyền bí và giá trị của nó đối với đời sống văn hóa Thụy Sĩ vẫn luôn tồn tại và được gìn giữ. Loài hoa này không chỉ thể hiện cho sự kết nối giữa thiên nhiên và vẻ đẹp của Thụy Sĩ mà còn là “thương hiệu” thể hiện chất lượng và tính độc đáo của quốc gia này. Tại đây, hình ảnh hoa nhung tuyết xuất hiện và tô điểm cho mọi thứ, từ các biển quảng cáo đến đồng 5 francs hay phù hiệu cấp bậc của lực lượng vũ trang. Sức ảnh hưởng của hoa nhung tuyết thậm chí còn vượt ra ngoài dãy Alps khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hình ảnh và tên của loài hoa này: một công ty dịch vụ tài chính ở Mumbai, một thương hiệu chocolate ở Beverly Hills hay một quán ăn đặc sản ở New York đều được đặt tên Edelweiss. 

Hãng hàng không Thụy Sĩ Edelweiss Air nổi bật với biểu tượng hoa nhung tuyết.

Edelweiss Chocolates - một cửa hiệu chocolate nổi tiếng tại Beverly Hills.

Hoa nhung tuyết với nhiều ý nghĩa đặc biệt đã truyền cảm hứng cho mọi lĩnh vực, từ chính trị, y học, nghệ thuật đến làm đẹp và chăm sóc cơ thể. Mùi hương của loài hoa này được đánh giá là ngọt ngào, nhẹ nhàng và trong trẻo, như một điểm nhấn dịu dàng giữa khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên. 

Được truyền cảm hứng bởi ý nghĩa và hương thơm tinh khiết của loài hoa nhung tuyết nhỏ bé, Jillian đã tạo nên Edelweiss - một sáng tạo hương được chăm chút kĩ lưỡng từ quá trình điều chế cho đến thành phẩm cuối cùng mà bạn nhận được trên tay. Khéo léo kết hợp cả vẻ đẹp mỏng manh của các loài hoa trắng, việt quất xanh cùng note hương sâu thẳm nồng nàn từ patchouli, Edelweiss mang đến cảm giác mát lạnh, tinh khôi, sắc sảo, nhịp nhàng hòa quyện trên da tạo nên sự lôi cuốn ngay từ những phút ban đầu.

Hương thơm nhẹ nhàng và trong trẻo của hoa nhung tuyết xuất hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc tinh tế của nhà hương Jillian Switzerland như nước hoa Edelweiss, sữa tắm và gel rửa tay khô.

Để sở hữu Edelweiss - một sáng tạo hương đặc biệt thuộc BST Jillian Special - bạn có thể đặt mua sản phẩm chính hãng tại: 

Đặc biệt, với chương trình “Try Before You Buy” - Hoàn tiền 100% cho mọi set thử, bạn còn có thể trực tiếp trải nghiệm Edelweiss và nhiều mùi hương khác trước khi quyết định chọn sản phẩm fullsize mà không tốn thêm bất kì chi phí nào. Xem ngay tại đây

--------------

(*) lá bắc là các lá biến đổi hình thành dưới mỗi hoa hoặc cụm hoa của cây, thường có vẻ ngoài khác biệt nhiều so với lá cây. Lá bắc có thể bị tiêu giảm hoặc có thể có màu sắc sặc sỡ khiến người ta lầm tưởng là cánh hoa. 

Nguồn tham khảo:
https://www.houseofswitzerland.org/swissstories/history/mystical-and-mythical-edelweiss

Most Viewed

@JILLIANSWITZERLAND

Theo dõi chúng tôi trên Instagram

Đăng ký nhận tin từ Jillian

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay